(Tàu container chuyển hướng ra khỏi kênh đào Suez, Ai Cập – Nguồn ảnh: CNBC)
Trong bối cảnh khủng hoảng Biển Đỏ vẫn còn tiếp diễn, các tàu container chuyển hướng lộ trình làm tăng áp lực cạnh tranh lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Trước tình hình đó, Headway liên tục cập nhật thông tin từ hãng tàu đến khách hàng, theo dõi chặt chẽ từng lô hàng để can thiệp kịp thời mọi vấn đề phát sinh.
Biển Đỏ đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong tuyến vận tải đường biển quốc tế, kết nối Châu Á với Châu Âu, Trung Đông thông qua kênh đào Suez và Địa Trung Hải. Lưu lượng hàng hóa qua khu vực này chiếm 12% so với tổng khối lượng hàng hóa thương mại toàn thế giới.
Sau các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm công kích vào các tàu chở hàng có liên hệ với Israel tại Biển Đỏ, các hãng tàu buộc phải hủy chuyến hoặc chuyển hướng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi để tránh nguy cơ xung đột chiến tranh. Hành trình này mất thêm 7 – 10 ngày di chuyển, giá cước vận tải biển tăng vọt.
(Nhiều tàu hàng chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng, tránh xung đột cục bộ tại Biển Đỏ)
Nhìn chung, ảnh hưởng tiêu cực từ căng thẳng Biển Đỏ gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho chuỗi cung ứng toàn cầu.
(Truy xuất và theo dõi lộ trình tuyến hàng lạnh đi Hamburg trên hệ thống live tracking của Headway)
Trong giai đoạn này, Headway xây dựng 1 team chuyên phụ trách các vấn đề liên quan đến tình hình Biển Đỏ, hướng tới các giải pháp an toàn, khả thi cho khách hàng.
Khi tình hình căng thẳng Biển Đỏ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tùy vào tính chất từng loại hàng hóa và nhu cầu, Headway tư vấn các phương án khả thi nhất cho khách hàng. Bên cạnh các tuyến đường biển, khách hàng có thể cân nhắc lựa chọn bằng đường hàng không hoặc thông qua các tuyến đường sắt liên vận quốc tế từ khu vực Yên Viên đi Châu Âu hoặc Trung Á.